Translate

วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

กระบวนการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ

๑.ชื่อเรื่อง  กระบวนการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ
๒. เจ้าขององค์ความรู้ ชื่อ นายณัฐพงษ์ ผิวบาง
๓. ที่อยู่ บ้านเลขที่  ๘๓  บ้านร่มเย็น  หมู่ที่ ๖  ตำบลป่าแดง  อ.ชาติตระการ
    โทรศัพท์ ๐๘๑-๘๘๘๑๗๓๖
๔. วิธีการ หรือกระบวนการ ที่ส่งผลให้งานนั้นๆ ประสบความสำเร็จ

       การพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบมีวัตถุประสงค์  เพื่อส่งเสริมการใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาหมู่บ้านให้มีระบบบริหารจัดการชุมชน มีวิธีการ หรือกระบวนการ ดังนี้  ๑). กิจกรรมส่งเสริมครอบครัวพัฒนาในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
    ๑.๑). ประชุมเชิงปฏิบัติการ/สัมมนา เป็นผู้แทนครอบครัวพัฒนา ให้การเรียนรู้วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงนโยบายแนวทางการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง , การประเมินตนเองของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง,บทบาทหน้าที่แกนนำชุมชน/ครอบครัว,ตัวชี้วัดความสุขมวลรวม
     ๑.๒). ผู้แทนครอบครัวพัฒนา ศึกษาดูงานประสบการณ์การพัฒนาวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง จากแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ
๒). กิจกรรมการเรียนรู้ตนเองและกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการฝึกปฏิบัติการจัดทำแผนชีวิตของครัวเรือน สรุปบทเรียนจากการศึกษาดูงาน, การวิเคราะห์ตนเองและครอบครัว, การจัดทำบัญชีรับ-จ่าย,  การจัดทำแผนพัฒนาตนเอง

๓). กิจกรรมสาธิตการดำรงชีวิตแบบพอเพียง ประชุมเชิงปฏิบัติการ/สัมมนา/สาธิตกิจกรรมการดำรงชีวิตตามแนววิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ต้องเป็นกิจกรรมตามความสนใจความต้องการของชุมชน
๔) กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างระบบบริหารจัดการชุมชนและการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข  การสร้างความสมานฉันท์สามัคคีของหมู่บ้าน ชุมชนต้องเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการหมู่บ้าน การปกครอง การบริหารจัดการคุ้ม การพัฒนาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถเรียนรู้จากสื่อหมู่บ้านฯต้นแบบที่ประสบความสำเร็จแล้ว
๕. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

     การปรับใจ เปลี่ยนมุมมอง   ตระหนักในความจำเป็นที่ต้องใช้ แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  ต้องเชื่อมั่น ยืนหยัด ไม่หวั่นไหวต่อกระแสบริโภคนิยม  ครัวเรือนจะต้องเชื่อมั่นและศรัทธาในเศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาปรับใช้ได้  ต้องลงมือทำด้วยตนเองจนประสบผลสำเร็จจึงจะน่าเชื่อถือสามารถบอกคนอื่นทำตามได้  ต้องเริ่มทีละขั้นทีละตอนต้องใจเย็น  และสถานที่ดูงานถือว่าสำคัญมากต้องคัดเลือกแหล่งดูงานที่มีคุณภาพให้สามารถเรียนรู้ได้มากที่สุดจะช่วยเสริมการปรับเปลี่ยนความคิดได้มาก
๖. บทเรียนจากการทำงาน
  การพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง วิทยากรต้องมีความรู้/ประสบการณ์มากล้ำลึกรู้จริง  มีความเชื่อมั่นศรัทธา   ความพร้อมของแกนนำครอบครัวที่จะต้องคัดเลือกคนที่มีเวลาและความร่วมมือดีจะช่วยให้งานสำเร็จมากขึ้นสามารถไปขยายผลให้กับครอบครัวอื่นได้ดี   สื่ออุปกรณ์การนำเสนอจะต้องดีมีอย่างเพียงพอพร้อมกับการใช้งาน
๗. กลเม็ดเคล็ดลับ
   การพัฒนาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงถ้าไม่สามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติความเชื่อได้ พฤติกรรมหรือการกระทำก็จะไม่เปลี่ยน  สิ่งที่จะต้องทำคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนให้ได้
ผู้บันทึกความรู้
  นายณัฐพงษ์  ผิวบาง  ตำแหน่งนักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สถานที่ติดต่อ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอชาติตระการ  โทรศัพท์ ๐๕๕-๓๘๑๓๔๕

*************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรียน สมาชิกและผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ทางผู้เขียนบล็อกขอเรียนให้ทราบว่า เราได้เปิดให้ทุกท่านที่มีบัญชีของ Google เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพเชิงสร้างสรรค์ เพียงเท่านั้น