Translate

วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

การปฏิบัติงานด้านพัสดุให้มีประสิทธิภาพ : บุญธรรม สุภารัตน์ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ สพจ.พิษณุโลก


การปฏิบัติงานด้านพัสดุให้มีประสิทธิภาพ
                งานพัสดุเป็นงานที่มีขั้นตอน  กระบวนการทำงานที่ค่อนข้างยุ่งยาก  ซับซ้อน  เนื่องจากต้องอาศัยระเบียบ  กฎหมายเข้ามาอ้างอิง  ซึ่งบางครั้งการตีความของผู้ที่มีหน้าที่ตรวจสอบแต่ละแห่งก็แตกต่างกัน  ทำให้ผู้ปฏิบัติเกิดความไม่มั่นใจ  ไม่แน่ใจในการทำงาน  รวมถึง  ภาวะความเสี่ยงและความผิดพลาดในการทำงาน  ซึ่งบางครั้งเกิดจากผู้ปฏิบัติขาดความรู้ความเข้าใจ  หรือขาดประสบการณ์ในการทำงาน  ซึ่งไม่ได้มีเจตนาทำให้เกิดความเสียหายแก่ราชการแต่อย่างใด                
                 นอกจากนั้น  งานพัสดุ  ยังมีขอบเขตงานที่ต้องดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารจัดการให้หน่วยงานบรรลุประสงค์  เป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการอย่างโปร่งใส  ตรวจสอบได้  ลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน  เชื่อมโยงการทำงาน   ซึ่งเป็นงานที่ต้องอาศัยกฎหมาย  ระเบียบ  หนังสือสั่งการ  โดยมีงานที่เกี่ยวข้อง  ดังนี้
1)      งานจัดซื้อ  จัดจ้าง  เช่า  งานจ้างที่ปรึกษา  ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี  ว่าด้วยการพัสดุ  พ.ศ. 2535  และแก้ไขเพิ่มเติม  รวมถึงวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
2)      งานทะเบียนผู้รับจ้าง  ตรวจสอบและพิจารณาคุณสมบัติผู้รับจ้าง
3)      งานคุมคลังพัสดุ  เป็นการตรวจสอบ  โอน  ยืม  จำหน่ายพัสดุที่ชำรุด/เสื่อมสภาพ  จัดทำทะเบียนพัสดุ/ครุภัณฑ์  บัญชีเบิกจ่ายพัสดุ  การดูแลบำรุงรักษาทรัพย์สิน/ครุภัณฑ์ของทางราชการ
4)      งานอาคารและสถานที่  กำกับดูแล  บำรุงรักษาความสะอาดและความปลอดภัย  ควบคุม  กำกับ  ดูและมาตรการประหยัดพลังงาน
5)      งานยานพาหนะ  งานทำประวัติการต่อทะเบียน   การซ่อมบำรุงรักษา
6)      งานบันทึกข้อมูลผ่านระบบ  GFMIS  โดยบันทึกข้อมูลจัดซื้อ/จัดจ้าง  เข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์
7)      งานตรวจสอบรับ-จ่าย พัสดุ  ประจำปี  และจำหน่ายพัสดุเสื่อมสภาพ
8)      งานที่ได้รับมอบหมาย
                    ดังนั้น  เพื่อลดความเสี่ยง  และภาวะความไม่มั่นใจของผู้ปฏิบัติงาน   ข้าพเจ้าจึงขอเสนอแนวทาง
แก่ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัสดุ   ด้วยการเป็นฝึกฝนตนเองให้เป็นผู้หมั่นรับฟังข่าวสาร  และหาข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ   รวมถึง  หาผู้ช่วยในการปฏิบัติงาน  ซึ่งบางครั้ง  การตีความหรือการปฏิบัติตามกฎหมาย  ระเบียบ  หนังสือสั่งการ  อาจมีข้อสงสัย  ไม่เข้าใจ  จึงควรหารือผู้เกี่ยวข้อง  ซึ่งได้แก่  เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในจังหวัด/กรม  เจ้าหน้าที่คลังจังหวัด  เพื่อเป็นผู้ช่วยเหลือในการปฏิบัติงานของเรา 
                    นอกจากปฏิบัติตนตามข้อแนะนำข้างต้นแล้ว  ผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุ  ยังต้องมีใจรักงานด้วย  เพราะเมื่อมีใจรักงาน  ก็จะส่งผลให้เกิดความตั้งใจในการปฏิบัติงาน  และหัวใจสำคัญของการเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุที่ดี  คือ  หมั่นศึกษาหาความรู้  ช่างสงสัย  ช่างคิดวิเคราะห์  ใจกล้า (กล้าถาม)  และการประสานงาน
                    สรุป  การจะทำงานในหน้าที่ใดก็ตาม  ถ้ามีความตั้งใจ  และหมั่นศึกษาหาความรู้  ก็จะทำให้งานนั้น  สำเร็จ  ลุล่วง  ประสบผลสำเร็จ  เพราะทุกงานต่างมีความสำคัญต่อองค์กรเท่าเทียมกันทั้งสิ้น

                                                                   บุญธรรม  สุภารัตน์
                                                             นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
                                                                      เมษายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรียน สมาชิกและผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ทางผู้เขียนบล็อกขอเรียนให้ทราบว่า เราได้เปิดให้ทุกท่านที่มีบัญชีของ Google เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพเชิงสร้างสรรค์ เพียงเท่านั้น