ชื่อ- สกุล นางยุพา กลิ่นหอม
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลก
ชื่อเรื่อง การพัฒนาศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอ
วันที่บันทึก 5 เมษายน 2557
ที่มาองค์ความรู้ที่เลือก
รัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาโครงการที่เกิดจากศักยภาพของชุมชน และก่อให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืน โดยการเชื่อมโยงการใช้ทรัพยากรของรัฐ ท้องถิ่น และจังหวัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการจัดการของสมาชิกกลุ่ม องค์กร และประชาชน ให้แต่ละชุมชนสามารถใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาอาชีพ โดยรัฐบาลให้การสนับสนุนองค์ความรู้ การเข้าถึงแหล่งทุน และพัฒนาขีดความสามารถการบริหารจัดการในการประกอบอาชีพ
กรมการพัฒนาชุมชน ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งด้วยกลยุทธ์การส่งเสริมการผลิตให้ได้มาตรฐานและส่งเสริมการบริหารผลิตภัณฑ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการสนับสนุนงบประมาณในการส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากเพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการให้บริการทางวิชาการ แหล่งทุน แหล่งผลิต แหล่งตลาด ทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการพัฒนาขีดความสามารถในการประกอบอาชีพของประชาชน เพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ รวมทั้งศูนย์ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากที่ผ่านมายังขาดกลยุทธ์ วิธีการในการให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้น ผู้เสนอ จึงได้สนใจและจัดทำข้อเสนอ เรื่อง การพัฒนาศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอ เพื่อให้เป็นศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอ ที่มีคุณภาพ ให้บริการอย่างครบถ้วนและทั่วถึง
ในฐานะที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาล และกรมการพัฒนาชุมชน จึงได้สนใจที่จะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในการส่งเสริมศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอ
บันทึกขุมความรู้
ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เป็นศูนย์กลางการให้บริการทางวิชาการ และพัฒนาขีดความสามารถด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน มีหน้าที่เชื่อมโยงการใช้ทรัพยากรจากแหล่งทุน แหล่งผลิต แหล่งตลาด แหล่งความรู้ แก่ประชาชน ให้ประชาชนได้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
ขั้นตอนการเตรียมตัว
๑. ศึกษาทำความเข้าใจการดำเนินงานศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก
๒. ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ทีมงานพัฒนาชุมชน หน่วยงานภาคี
และผู้นำกลุ่มองค์กร
ขั้นตอบการดำเนินงาน
๑. จัดเวทีประชาคมเพื่อกำหนดแนวทางการจัดตั้งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอ
๒. คัดเลือกคณะกรรมการที่มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความพร้อมฯ ในการดำเนินงานฯ
๓. จัดหาสถานที่ตั้งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอ
๔. รวบรวมข้อมูล องค์ความรู้ และคลังสมองด้านเศรษฐกิจ
๕. จัดทำสื่อ เครื่องมือในการให้บริการฯ
๖. ดำเนินการให้บริการฯ แก่กลุ่มลูกค้า
เทคนิคสำคัญที่ทำให้การดำเนินงานศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ประสบผลสำเร็จ
๑. การสร้างความรู้ ความเข้าใจ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และคณะกรรมการศูนย์ฯ ต้องเข้าใจภารกิจ และความสำคัญของศูนย์ฯ
๒. การประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่หน่วยงาน ผู้นำ/กลุ่ม/องค์กร และประชาชนทั่วไป
๓. การบริการ ต้องให้บริการได้ตรงความต้องการของผู้รับบริการ และผู้รับบริการได้รับประโยชน์ มีความพึงพอใจ
๔. ข้อมูล / แหล่งข้อมูล ต้องสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้ และข้อมูลต้องมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ
กลยุทธ์ในการดำเนินงานฯ
๑. ค้นหาความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
๒. เชิญผู้เชี่ยวชาญ มาให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย
๓. จัดกิจกรรมเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานศูนย์ฯ
๔. จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
๑. การสร้างศรัทธาให้กับผู้รับบริการ ได้รับบริการอย่างถูกต้อง และทันเวลา
๒. มีข้อมูล / บุคลากรที่สามารถให้บริการได้ถูกต้อง และทันเวลา
ข้อควรคำนึง
๑. ข้อมูลต้องทันสมัยอยู่เสนอ
๒. มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
๓. ต้องมีการติดตามประเมินผลการให้บริการ
***********************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
เรียน สมาชิกและผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ทางผู้เขียนบล็อกขอเรียนให้ทราบว่า เราได้เปิดให้ทุกท่านที่มีบัญชีของ Google เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพเชิงสร้างสรรค์ เพียงเท่านั้น