ชื่อองค์ความรู้ : ขั้นตอนวิธีการ “การสนับสนุน ตรวจ ติดตาม นิเทศ และประสานงานอำเภอ ของนักวิชาการพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลก ประจำปี ๒๕๕๗
เจ้าของความรู้ : นางสาวนุชนารถ ชื่นจุ้ย
แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ : การเริ่มต้นการรับผิดชอบงานสนับสนุน ตรวจ ติดตาม นิเทศ และประสานงานอำเภอ ของนักวิชาการพัฒนาชุมชนจังหวัด
เรื่องเล่า : ในปี ๒๕๕๗ ผู้เขียนได้รับมอบหมายงานการบริหารโครงการกิจกรรมตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุม คือ เขียน (เฉพาะโครงการดำเนินการระดับจังหวัด) ตรวจสอบ ขออนุมัติ และแจ้งการอนุมัติโครงการ (ทุกโครงการทั้งระดับจังหวัด และอำเภอ) และการติดตามการดำเนินงานตามโครงการ ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่ของกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นปีแรกที่ผู้เขียนได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานดังกล่าว และจากการศึกษาแนวทางการดำเนินงานการสนับสนุน ตรวจ ติดตาม นิเทศ และประสานงานอำเภอของนักวิชาการพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลก ในปีที่ผ่านมาประกอบกับที่พัฒนาการจังหวัด ,หัวหน้ากลุ่มงานได้ให้คำแนะนำในการดำเนินงาน และประสบการณ์การดำเนินงานในฐานะผู้รับผิดชอบงานตรวจติดตามฯ ณ ปัจจุบันเป็นเวลา ๖ เดือน (ไตรมาส ๒ ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗) ได้สรุปขั้นตอนการดำเนินงาน งานสนับสนุน ตรวจ ติดตาม นิเทศ และประสานงานอำเภอของนักวิชาการพัฒนาชุมชนจังหวัด ดังนี้
๑. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งนักวิชาการรับผิดชอบ สนับสนุน ตรวจ ติดตาม นิเทศ และประสานงานอำเภอ ซึ่งควรแบ่งเป็นคณะ/โซน หรือ ทีม (ใช้จำนวนอำเภอหารเฉลี่ยตามจำนวนนักวิชาการฯ) และแต่ละคณะ/โซน หรือ ทีม ควรประกอบไปด้วยหัวหน้ากลุ่มงานฯ นักวิชาการพัฒนาชุมชน จากทุกกลุ่มฝ่าย และควรมีบุคลากรของฝ่ายอำนวยการในแต่ละทีมด้วย เพื่อความคลอบคลุมในการสนับสนุน นิเทศ ตรวจ ติดตาม ประสานงานพัฒนาชุมชนของทุกกลุ่ม/ฝ่ายแก่อำเภอ และกำหนดนักวิชาการในแต่ละทีมรับผิดชอบอำเภอ ( ๑อำเภอ : ๑ นักวิชาการ)
๒. กำหนดให้มีการประชุมประจำเดือนของนักวิชาการฯ อาจจะเขียนเป็นโครงการโดยไม่ใช้งบประมาณก็ได้ เพื่อให้การประชุมดังกล่าวเป็นเวทีพบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุยถึงงานพัฒนาชุมชนที่นักวิชาการแต่ละคนรับผิดชอบ เป็นการถ่ายทอดงานให้นักวิชาการได้มีเวทีเรียนรู้งานร่วมกัน
๓. นักวิชาการจัดทำเครื่องมือติดตามงานที่ตนเองรับผิดชอบ เผยแพร่และอธิบายขั้นตอน วิธีการ ข้อสังเกต ในงานให้กับนักวิชาการท่านอื่นๆ โดยใช้เวทีการประชุมประจำเดือนของนักวิชาการฯ
๔. กำหนดให้อำเภอจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำเดือนส่งจังหวัด เพื่อให้นักวิชาการผู้รับผิดชอบสนับสนุน ตรวจ ติดตาม นิเทศ และประสานงานอำเภอ ได้จัดทำแผนออกตรวจ ติดตาม นิเทศงาน ฯ
๕. นักวิชาการรายงานผลการตรวจ ติดตาม เสนอผู้บังคับบัญชา เพื่อส่งต่อข้อมูลให้กับผู้รับผิดชอบงานนำไปส่งเสริม สนับสนุน หรือหาแนวทางแก้ไข อีกทางหนึ่ง
ซึ่งการดำเนินงานตามกระบวนการขั้นตอนดังกล่าว ต้องอาศัยการดำเนินงานที่เป็นทีมของนักวิชาการ ความรับผิดชอบในการสนับสนุนข้อมูล เครื่องมือ ในการติดตาม และความรับผิดชอบในการติดตามงานให้ได้ข้อมูลตามแนวทางที่กำหนด ซึ่งการดำเนินงานตามแนวทางข้างต้นเป็นการพัฒนาศักยภาพบุคลากร (นักวิชาการฯ) อีกทางหนึ่งด้วย เพราะจะทำให้นักวิชาการได้เรียนรู้งานด้านอื่นๆ นอกจากงานที่ตนเองรับผิดชอบ แต่จะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น การให้ความสำคัญในงานติดตามงานของผู้บังคับบัญชา, การบริหารจัดการเวลาในการทำงานในหน้าที่รับผิดชอบของนักวิชาการฯ กับการถ่ายทอดความรู้ จัดทำเครื่องมือให้กับนักวิชาการท่านอื่นๆ และความสามารถในการเรียนรู้งานที่นอกเหนือจากงานที่รับผิดชอบ เพราะบทบาทนักวิชาการไม่ใช่เพียงแค่รู้ถึงวิธีการ หรือขั้นตอนในการทำงานนั้นๆเท่านั้น แต่ต้องสามารถอธิบายถึงความจำเป็น สาเหตุ ยกตัวอย่าง แนะนำ การทำงานนั้นๆได้ด้วย ซึ่งเป็นความท้าทายของนักวิชาการการในการสนับสนุน ตรวจ ติดตาม นิเทศ และประสานงานอำเภอ ตามแนวทางดังกล่าวข้างต้น
**********************************
นุชนารถ ชื่นจุ้ย
นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
ขอบคุณครับ
ตอบลบ