ชุมชนเข้มแข็งเราสร้างได้
ชุมชนเข้มแข็ง หมายถึง
ชุมชนที่มีขีดความสามารถในการจัดการปัญหาของตนเองได้ด้วยการมีผู้นำที่มีความสามารถและมีศักยภาพในการทำงาน
ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันอย่างจริงจังของคนในชุมชน
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง มีกิจกรรมที่หลากหลาย
บนพื้นฐานวัฒนธรรมและค่านิยมที่ปฏิบัติร่วมกันมา
การสร้างชุมชนเข้มแข็ง ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว
จากการระดมสมองผู้เข้าร่วมประชุมเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน พบว่าแต่ละหมู่บ้าน
แต่ละชุมชนใช้หลักการบริหารไม่เหมือนกัน
แต่ล้วนมีความสำคัญและเกิดประโยชน์ต่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนทั้งสิ้น จึงขอสรุปหลักการบริหารจัดการที่นิยมนำไปใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน
ดังนี้
กระบวนการบริหารงาน
POSDCoRBของ Luther Gulickดังนี้
-
Planning การวางแผน
-
Organizing การจัดองค์การ
-
Staffing การจัดบุคคลากร
-
Directing การอำนวยการ
-
Co-ordinatingการประสานงาน
-
Reporting การรายงาน
-
Budgeting การงบประมาณ
การบริหาร
4 Mดังนี้
-
Man คน การบริหารกำลังคน
จะใช้คนอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้มากที่สุด
-
Money เงิน การบริหารเงิน/งบประมาณ
จะจัดสรรเงินอย่างไรให้ใช้จ่ายต้นทุนน้อยที่สุดและเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
-
Materials วัสดุ
การบริหารวัตถุดิบในการดำเนินงาน จะทำอย่างไรให้สิ้นเปลื้องน้อยที่สุดหรือเกิดประโยชน์สูงสุด
-
Managemantการจัดการ
คือกระบวนการจัดการ บริหาร ควบคุม
เพื่อให้งานทั้งหมดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลอย่างเต็มที่
การบริหารคุณภาพของงานPDCA
:Deming Cycle มีภารกิจ 4
ขั้นตอน ดังนี้
-
P (Plan) การวางแผน
-
D (Do) การปฏิบัติตามแผน
-
C (Check) การตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน
-
A (Act) การแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น
สรุปได้ว่า
การบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่ต้องมีการจัดการอย่างเป็นระบบ
ที่จะทำให้การทำงานของ
คณะบุคคลตั้งแต่
2 คนขึ้นไปร่วมปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
เจ้าของเรื่อง
: นางสาวพรรณา
โมราถบ พัฒนาการอำเภอเมืองพิษณุโลก
ที่อยู่
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองพิษณุโลก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
เรียน สมาชิกและผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ทางผู้เขียนบล็อกขอเรียนให้ทราบว่า เราได้เปิดให้ทุกท่านที่มีบัญชีของ Google เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพเชิงสร้างสรรค์ เพียงเท่านั้น