Translate

วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

ทักษะผู้บริหาร

ทักษะผู้บริหาร
วิธีทำ(ทำอย่างไร)
         “ ผู้บริหาร ”  มีความสำคัญมากกับความอยู่รอดขององค์กร มีหน้าที่มอบหมายงาน สั่งการ ให้คุณให้โทษ ควบคุมดูแลงานให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อจะได้เป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จในการบริหารงานยิ่งขึ้น จึงควรมีภาวะผู้นำ (Leadership) ดังนี้
 Lively ความมีชีวิตชีวา หมายถึง มีอารมณ์สดชื่น ร่าเริงแจ่มใส กระฉับกระเฉง กระตือรือร้น มีลักษณะเป็นคนเปิดเผย จริงใจ      เป็นกันเอง ไม่มีลับลมคมใน หรือเสแสร้งแกล้งทำ
 Encourage การรู้จักบำรุงรักษาน้ำใจลูกน้อง มีเทคนิคในการ    ผูกน้ำใจผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา
 Active ความคล่องแคล่ว/คล่องตัว กระฉับกระเฉง แต่ยังคงความสงบเสงี่ยม มีสัมมาคารวะ สุภาพเรียบร้อย รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน
 Decisive ความเด็ดขาด ยึดหลักการที่ถูกต้อง มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จรู้จัก  การหาเหตุผลและใช้เหตุผลเพื่อไตร่ตรองใคร่ครวญเรื่องราวต่างๆ      ด้วยความรอบคอบจะได้ผิดพลาดน้อยที่สุด
 Endurance ความอดทน/อดกลั้น เพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ  โดยไม่ท้อถอยและเพื่อจะได้เข้าใจและยอมรับผู้อื่นตามที่เป็นจริง
 Responsibility ความรับผิดชอบ ควรมีจิตสำนึกของความรับผิดชอบต่อองค์กร และสังคมภายนอก เพื่อแสดงให้เห็นถึง     ความเป็นผู้นำที่ดี มีคุณธรรมและจริยธรรม เป็นที่น่าชื่นชมศรัทธา  ซึ่งจะส่งผลให้เป็นผู้นำที่มีบารมี (Charisma)
 Smart ความเฉลียวฉลาด/สง่างาม ผู้บริหารในยุคนี้ควรเพียบพร้อมด้วยสติปัญญา ความรู้ความสามารถตลอดจนประสบการณ์ต่างๆ เพื่อการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ
 Healthy สุขภาพดีทั้งกายและใจ มีพละกำลังที่จะทำงานต่างๆ ได้
 Information ข่าวสารข้อมูล ผู้บริหารในยุคโลกาภิวัตน์จะต้องมีความพร้อมด้านข้อมูล เพื่อจะได้นำมาใช้ประโยชน์ในการบริหารงาน
 Polite ความสุภาพอ่อนน้อม มีกิริยาท่าทางและคำพูดที่สุภาพอ่อนโยนเหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล รวมทั้งรู้จักการถ่อมตัว   ไม่ยกตนข่มท่านด้วยการแบ่งทับผู้อื่น
เทคนิค กลเม็ด เคล็ดลับ ข้อพึงระวัง
ข้อพึงระวัง
ต้องสร้างความสมดุลของชีวิต
    ผู้บริหารส่วนใหญ่ส่วนใหญ่มักจะทุ่มเทการทำงานเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ  มนุษย์ทุกคนย่อมมีความเครียดอยู่ในตนเอง  เพราะทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่  ทุกสิ่ง  ทุกอย่างย่อมเป็นไปตามสถานการณ์  ผู้บริหารย่อมจะมีความเครียดสูงมากกว่า  เพราะมีความกดดันมาก  เครียดจากการทำงาน  เพราะฉะนั้นผู้บริหารจึงหาวิธีที่จะบริหารความเครียดของตนเอง เช่น  เมื่อผู้บริหารประสบความเครียด  ความกดดัน  ถึงแม้ว่าจะต้องประสบความล้มเหลว   แต่ผู้บริหารต้องฝ่าฝันไปได้
เจ้าของเรื่องนายสวาท  เขียวขำ ที่อยู่ สพจ.พิษณุโลก โทร 096 4746481

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรียน สมาชิกและผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ทางผู้เขียนบล็อกขอเรียนให้ทราบว่า เราได้เปิดให้ทุกท่านที่มีบัญชีของ Google เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพเชิงสร้างสรรค์ เพียงเท่านั้น