การเตรียมความพร้อมการยกเลิกการจัดทำบัญชีเกณฑ์คงค้างด้วยมือ
(Manual)
ด้านบัญชีสินทรัพย์ถาวรและขั้นตอนการจำหน่ายพัสดุและครุภัณฑ์ที่เสื่อมสภาพ
เจ้าหน้าที่พัสดุ มีหน้าที่ควบคุม ดูแล
รักษาวัสดุครุภัณฑ์ของสำนักงาน ฯ
ดังนั้น การศึกษาแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานดังกล่าว จึงมีความจำเป็น และสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในปีงบประมาณ 2557
กรมการพัฒนาชุมชน
มีแนวทางยกเลิกการจัดทำบัญชีเกณฑ์คงค้างด้วยมือ ด้านบัญชีสินทรัพย์ ดังนั้น
เราจึงควรศึกษาข้อมูล ดังต่อไปนี้
1.
การควบคุม การปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมการบันทึกข้อมูลสินทรัพย์ถาวร ผ่าน GFMIS Web Online
โดยอายุการใช้งาน และอัตราค่าเสื่อมราคาทรัพย์สิน ให้ใช้ค่าที่กำหนดจากกรมการพัฒนาชุมชน เริ่มบันทึกผ่าน
GFMIS ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน
2557 เป็นต้นไป และบันทึก ฯ สินทรัพย์ที่มีมูลค่าขั้นต่ำที่กำหนด
5,000 บาท ขึ้นไป ทั้งนี้
สินทรัพย์แต่ละรายการอาจมีมูลค่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แต่มูลค่าโดยรวมของสินทรัพย์ประเภทนั้น สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ก็ให้นำมารวมกันและรับรู้เป็นประเภทของสินทรัพย์นั้นๆ
เช่น ครุภัณฑ์สำนักงาน (ชุดรับแขก)
ชุดเครื่องเสียง เป็นต้น
ส่วนกรณีเป็นครุภัณฑ์ที่มีมูลค่าไม่ถึง 5,000
บาท ไม่ต้องบันทึกในระบบ GFMIS
แต่ให้ควบคุมในทะเบียนคุมสินทรัพย์
โดยบันทึกบัญชีค่าครุภัณฑ์ต่ำกว่าเกณฑ์
และไม่ต้องบันทึกสินทรัพย์ย้อนหลัง
2.
ขั้นตอนการจำหน่ายพัสดุและครุภัณฑ์ที่เสื่อมสภาพ มีขั้นตอนดำเนินการดังนี้
ขั้นตอนที่ 1
1)
ตรวจสอบพัสดุประจำปี
2)
ในกรณีถ้ามีวัสดุของทางราชการเกิดการชำรุดเสื่อมคุณภาพ หรือสูญไป
หรือไม่จำเป็นต้องใช้ในราชการต่อไป
ก่อนมีการตรวจสอบประจำปี (ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ.2535
และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 155)
3)
ถ้าพบตามข้อ 1 หรือ 2 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง หรือ
คณะกรรมการกำหนดราคากลางอย่างน้อยชุดละ 3 คน
(ตามระเบียบสำนักนายกฯ ข้อ 156)
4) คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รายงานผลต่อหัวหน้าส่วนราชการ
พร้อมแนบรายการพัสดุและครุภัณฑ์ที่จะจำหน่ายทุกชนิด พร้อมภาพถ่ายสี (สำหรับรถยนต์ 5 ภาพ ด้านหน้า
หลัง ซ้าย ขวาและตัวเครื่อง) ระบุ ประเภทและชื่อพัสดุ-ครุภัณฑ์ เลขที่สินทรัพย์ในระบบ GFMIS รหัสครุภัณฑ์ อายุการใช้งาน และสำเนาคู่มือทะเบียนรถ
5)
กรณีขอจำหน่ายรถยนต์ เห็นควรสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด
ให้สำนักงานขนส่งจังหวัด
เป็นผู้ประเมินราคารถยนต์
เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
6)
เมื่ออนุมัติให้จำหน่ายแล้ว
เจ้าหน้าที่พัสดุแจ้งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง
เพื่อกำหนดราคากลางเพื่อจำหน่ายต่อหัวหน้าส่วนราชการ
7)
จังหวัดแจ้งขอความเห็นชอบจำหน่ายและราคากับกรมฯ
(หัวหน้าส่วนราชการเจ้าของงบประมาณ)
ขั้นตอนที่ 2
1.
เมื่อจังหวัดได้รับแจ้งผลการอนุมัติให้จำหน่าย ให้บันทึกแต่งตั้งคณะกรรมการฯ
ดำเนินการจำหน่ายพัสดุและครุภัณฑ์ที่เสื่อมสภาพ
2.
จัดทำประกาศจำหน่ายพัสดุและครุภัณฑ์ที่เสื่อมสภาพ
-2-
3.
สำเนาประกาศฯ แจ้งกรมฯ และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด เพื่อปิดประกาศในที่เปิดเผยล่วงหน้า 10 วัน
ก่อนวันจำหน่าย (ตามระเบียบสำนักนายกฯ ข้อ 110)
ขั้นตอนที่ 3
1.
เมื่อจำหน่ายแล้ว เจ้าหน้าที่การเงินออกใบเสร็จรับเงินและนำส่งเงินเป็นรายได้แผ่นดิน และบันทึกข้อมูลในระบบ GFMIS
2.
เจ้าหน้าที่พัสดุ
ตัดจ่ายพัสดุที่จำหน่ายได้ออกจากทะเบียนคุมทันที
3. กรณีจำหน่ายไม่ได้
เนื่องจากไม่มีผู้เสนอราคาสูงกว่าราคาประเมินราคากลาง ให้แจ้งกรมฯ เพื่อให้ใช้วิธีสอบราคาซื้อโดยอนุโลม แต่ถ้าพัสดุและครุภัณฑ์มีราคาซื้อหรือได้มาครั้งนั้นรวมกันไม่เกิน
100,000 บาทให้ใช้วิธีตกลงราคา
โดยไม่ต้องแจ้งกรมฯ
เพื่อขอปรับราคาลดลง (ตามระเบียบสำนักนายกฯข้อ 157)
4.
แจ้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินทราบ
ภายใน 30 วันนับแต่วันลงจ่ายพัสดุ (ตามระเบียบสำนักนายกฯ ข้อ 160)
ขั้นตอนที่กล่าวมาทั้งหมดนี้
เจ้าหน้าที่พัสดุจะได้ใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการศึกษา เพื่อเป็นแนวทางการทำงาน ลดเวลาในการทำงาน และผู้สนใจได้เรียนรู้พร้อมสร้างความเข้าใจร่วมกัน
นางบุญธรรม สุภารัตน์
นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ สพจ.พิษณุโลก
พฤษภาคม ๒๕๕๗
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
เรียน สมาชิกและผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ทางผู้เขียนบล็อกขอเรียนให้ทราบว่า เราได้เปิดให้ทุกท่านที่มีบัญชีของ Google เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพเชิงสร้างสรรค์ เพียงเท่านั้น