Translate

วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เกร็ดความรู้จากการขายทอดตลาด : บุญธรรม สุภารัตน์ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ สพจ.พิษณุโลก



เกร็ดความรู้จากการขายทอดตลาด
        การขายทอดตลาดครุภัณฑ์เสื่อมสภาพเป็นบทบาทหนึ่งของเจ้าหน้าที่พัสดุ  ที่ต้องเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ซึ่งในการดำเนินการในแต่ละครั้งจะเป็นเรื่องยุ่งยากซับซ้อนเป็นอย่างมาก  เพราะต้องบริหารจัดการให้เป็นไปตามระเบียบ ฯ  เช่น  สอบข้อเท็จจริง  ประเมินราคาเพื่อขายจากต้นสังกัด  และเมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว  ต้องประกาศขายครุภัณฑ์ดังกล่าวโดยเร็ว    นอกจากนั้น  ถ้ามีครุภัณฑ์จำนวนมาก  ยังต้องแสวงหาสถานที่ที่เหมาะสมในการดำเนินการ  เป็นต้น
        และจากประสบการณ์การขายทอดตลาดที่ข้าพเจ้าได้ดำเนินการแล้วนั้น  พบว่า  ครุภัณฑ์ที่ผู้ประมูลสนใจมากที่สุด  เรียงลำดับก่อนหลัง  ดังนี้
        1.  CPU คอมพิวเตอร์  บางคนอาจคิดว่า ทำไมผู้ประมูลถึงให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก  เพราะท่านยังไม่รู้ว่า  นอกจากพลาสติกกับชิ้นส่วนที่เรามองเห็นด้วยตาเปล่าแล้ว   จากการสอบถามผู้ประมูล  พบว่า  ภายในแผงวงจร  จะมีทองคำเป็นส่วนประกอบปนอยู่  ซึ่งผู้มีความชำนาญจะนำความร้อนไปหลอมละลาย  ทำให้ทองคำหลอมตัวเป็นของเหลว  หลุดจากชิ้นส่วนอื่น  แล้วนำมารวมกัน  เครื่องหนึ่งจะมีทองคำปนอยู่ประมาณ 0.5 กรัม  โดยถ้ารวมกันหลายเครื่องจะได้ปริมาณมากขึ้น  แล้วนำไปชั่งขายให้กับร้านทอง  (15.2 กรัม เท่ากับ 1 บาท ราคาทองคำ เมื่อปี 2556 ประมาณบาทละ  25,000 บาท)  ทำให้เกิดเป็นมูลค่าครุภัณฑ์ที่น่าสนใจอันดับต้นสำหรับผู้ประมูล
         2. ตู้เหล็กเก็บเอกสารที่ชำรุดน้อย/เก่าเก็บ  ผู้ประมูลจะนำไปเคาะพ่นสีใหม่  แล้วนำไปวางขาย  ตั้งราคาไว้ต่ำกว่าท้องตลาด  ประมาณ 60% เป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ  ขายได้เร็ว
         3. รถจักรยานยนต์รุ่นเก่า  เช่น ซูซูกิ เอ 100 ผู้ชาย  ผู้ประมูลจะนำไปตกแต่งแบบรถเก่า  วัยรุ่นนิยมซื้อไปขับขี่  เพื่อความสวยงาม  ทำให้ขายได้ราคาดี
         จากการพูดคุยสอบถามผู้ประมูลครุภัณฑ์  จะเห็นได้ว่า  ครุภัณฑ์บางรายการ  ซึ่งเรามองว่า  ไม่น่าสนใจและไม่มีราคาค่างวด  กลับทำเงินให้ผู้ประมูลเป็นอย่างดี  ซึ่งในมุมมองของข้าพเจ้า  กลับมองว่า  รถยนต์น่าจะเป็นที่สนใจมากที่สุด  กลับกลายว่า  เป็น CPU คอมพิวเตอร์  ที่มีราคาสูงสุด  ดังนั้น  การที่เราจะมองอะไร  หรือจัดการกับสิ่งใด  จึงต้องศึกษาข้อมูลให้ดีที่สุด 
         ประสบการณ์  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  จะทำให้เราได้องค์ความรู้  หรือแง่มุมแนวคิดที่มีประโยชน์  และแปลกใหม่ให้กับตัวเราเอง  ดังเช่น  เกร็ดความรู้ที่ได้จากการขายทอดตลาด  ทั้งนี้  อยู่ที่เราว่า  จะค้นพบได้อย่างไร  หรือไม่เท่านั้น

                                                                  บุญธรรม  สุภารัตน์
                                                 นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ  สพจ.พิษณุโลก
                                                                   มกราคม  2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรียน สมาชิกและผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ทางผู้เขียนบล็อกขอเรียนให้ทราบว่า เราได้เปิดให้ทุกท่านที่มีบัญชีของ Google เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพเชิงสร้างสรรค์ เพียงเท่านั้น