ชื่อ
– สกุล นางสาวโสภิต ภูริสวัสดิ์
ตำแหน่ง พัฒนาการอำเภอพรหมพิราม
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรหมพิราม
จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์ ๐-๕๕๓๖-๙๐๐๒
ชื่อเรื่อง กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์เพื่อการบรรลุเป้าหมายโครงการ
“แม่บ้านสามห่วง”
เป็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ การรับรู้และมีผลการปฏิบัติงานจากการประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์
มีความสำคัญต่อการชี้แจงบอกกล่าวเรื่องราวของหน่วยงาน
เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ เกิดความเข้าใจ และเกิดความร่วมมือในการสนับสนุนการดำเนินงาน
ซึ่งการทำงานพัฒนาชุมชนในปัจจุบันนี้ให้ความสำคัญต่อการประชาสัมพันธ์เป็นอย่างยิ่ง
แต่การประชาสัมพันธ์โดยส่วนใหญ่มักจะแจ้งเรื่องราวที่ได้กระทำแล้วทั้งสิ้น
ดังนั้นผลของความร่วมมือในงานจึงไม่ได้เกิดจาก
การประชาสัมพันธ์โดยตรง จากปัญหาดังกล่าวข้าพเจ้าจึงคิดว่าเมื่อจะทำการประชาสัมพันธ์ทั้งทีให้เกิดผลต่อความร่วมมือของผู้นำชุมชน
ไม่ว่าจะเป็นนายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พระสงฆ์ กลุ่ม องค์กรในพื้นที่
และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง นอกจากจะให้รับรู้ เข้าใจเกี่ยวกับงานที่จะทำแล้ว
ต้องให้เกิดสัญญาใจร่วมกันด้วย จึงได้จัดทำรูปแบบการลงนามความร่วมมือ (MOU) ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์โดยมีเป้าหมายของการประชาสัมพันธ์อยู่ที่การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการแม่บ้านสามห่วงในระดับตำบล
แต่หวังผลให้เกิดการผลักดันในระดับหมู่บ้าน
ความสำเร็จเริ่มจากหมู่บ้านหนึ่งแต่อาจขยายผลไปอีกหลาย ๆหมู่บ้าน
1.
แบบลงนามความร่วมมือจัดทำขนาดใหญ่เท่ากับกระดานบอร์ด
คือ กว้าง ๑๒๐ เซนติเมตร ยาว ๒๔๐ เซนติเมตร
เพื่อให้ทุกคนที่ร่วมงานเห็นการลงนามได้ชัดเจน และร่วมเป็นสักขีพยานด้วยกัน
2.
ก่อนลงนามต้องชี้แจงให้ทุกคนที่
เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้นำชุมชน
และหน่วยงานภาคี ได้ทราบถึงวัตถุประสงค์ ของการลงนาม ภายหลังจากที่ได้ชี้แจงแนวคิด
กรอบแนวทางการดำเนินงานโครงการแม่บ้านสามห่วงเรียบร้อยแล้ว
3.
ผู้ร่วมลงนามไม่จำเป็นต้องลงนามครบทุกคนในครั้งแรก
เพราะเป็นเรื่องของความสมัคร
ใจ
แต่การประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์นี้ต้องทำต่อเนื่อง
ทุกที่ที่มีการประชุมเป็นการตอกย้ำถึงการให้ความร่วมมือ สนับสนุนการดำเนินงาน
และเชิญชวนให้ผู้ที่ยังไม่ได้ลงนามตัดสินใจ ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าด้วยอุปนิสัย
และพฤติกรรมของคนไทย ท้ายที่สุดผู้นำชุมชน
และภาคีการพัฒนาต้องลงนามความร่วมมือที่จะสนับสนุนการดำเนินงาน
4.
ใช้ MOU เป็นเครื่องมือให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการขับเคลื่อนงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
และวัตถุประสงค์ของโครงการ
เช่น การขอรับการสนับสนุนป้ายไฟประชาสัมพันธ์จาก อบต. โดยพิมพ์สติ๊กเกอร์
“งานศพนี้ไม่มีเหล้าเลี้ยง”ปิดบนป้ายไฟที่มีอยู่แล้ว เป็นต้น
ข้อพึงระวัง
เมื่อทำงานเชิงกลยุทธ์ความเข้าใจของทีมงาน
หรือผู้ปฏิบัติงานต้องมีความเข้าใจวัตถุประสงค์
เป้าหมายผลงานที่ต้องการตรงกันก่อน และตกผลึกวิธีการ ขั้นตอน
การขับเคลื่อนงานตามกลยุทธ์ที่วางไว้ มิฉะนั้นสิ่งที่ได้รับจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง
และสูญเปล่าทั้งเวลา กำลังกาย กำลังใจ เรียกว่าได้ไม่คุ้มเสีย...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
เรียน สมาชิกและผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ทางผู้เขียนบล็อกขอเรียนให้ทราบว่า เราได้เปิดให้ทุกท่านที่มีบัญชีของ Google เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพเชิงสร้างสรรค์ เพียงเท่านั้น