Translate

วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์เพื่อการบรรลุเป้าหมายโครงการ “แม่บ้านสามห่วง” : โสภิต ภูริสวัสดิ์

ชื่อ – สกุล                 นางสาวโสภิต  ภูริสวัสดิ์
ตำแหน่ง                   พัฒนาการอำเภอพรหมพิราม
สังกัด                       สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์                   ๐-๕๕๓๖-๙๐๐๒
ชื่อเรื่อง                    กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์เพื่อการบรรลุเป้าหมายโครงการ “แม่บ้านสามห่วง”
เป็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ       การรับรู้และมีผลการปฏิบัติงานจากการประชาสัมพันธ์
เนื้อเรื่อง
                        การประชาสัมพันธ์ มีความสำคัญต่อการชี้แจงบอกกล่าวเรื่องราวของหน่วยงาน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ เกิดความเข้าใจ และเกิดความร่วมมือในการสนับสนุนการดำเนินงาน ซึ่งการทำงานพัฒนาชุมชนในปัจจุบันนี้ให้ความสำคัญต่อการประชาสัมพันธ์เป็นอย่างยิ่ง แต่การประชาสัมพันธ์โดยส่วนใหญ่มักจะแจ้งเรื่องราวที่ได้กระทำแล้วทั้งสิ้น ดังนั้นผลของความร่วมมือในงานจึงไม่ได้เกิดจาก  การประชาสัมพันธ์โดยตรง จากปัญหาดังกล่าวข้าพเจ้าจึงคิดว่าเมื่อจะทำการประชาสัมพันธ์ทั้งทีให้เกิดผลต่อความร่วมมือของผู้นำชุมชน ไม่ว่าจะเป็นนายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พระสงฆ์ กลุ่ม องค์กรในพื้นที่ และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง นอกจากจะให้รับรู้ เข้าใจเกี่ยวกับงานที่จะทำแล้ว ต้องให้เกิดสัญญาใจร่วมกันด้วย จึงได้จัดทำรูปแบบการลงนามความร่วมมือ (MOU) ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์โดยมีเป้าหมายของการประชาสัมพันธ์อยู่ที่การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการแม่บ้านสามห่วงในระดับตำบล แต่หวังผลให้เกิดการผลักดันในระดับหมู่บ้าน ความสำเร็จเริ่มจากหมู่บ้านหนึ่งแต่อาจขยายผลไปอีกหลาย ๆหมู่บ้าน

เทคนิคการประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์
โดยใช้รูปแบบการลงนามความร่วมมือ (MOU) มีจุดที่แตกต่างจากการทำ MOU โดยทั่วไปคือ
1.      แบบลงนามความร่วมมือจัดทำขนาดใหญ่เท่ากับกระดานบอร์ด คือ กว้าง ๑๒๐ เซนติเมตร ยาว ๒๔๐ เซนติเมตร เพื่อให้ทุกคนที่ร่วมงานเห็นการลงนามได้ชัดเจน และร่วมเป็นสักขีพยานด้วยกัน
2.      ก่อนลงนามต้องชี้แจงให้ทุกคนที่
เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้นำชุมชน และหน่วยงานภาคี ได้ทราบถึงวัตถุประสงค์ ของการลงนาม ภายหลังจากที่ได้ชี้แจงแนวคิด กรอบแนวทางการดำเนินงานโครงการแม่บ้านสามห่วงเรียบร้อยแล้ว
3.      ผู้ร่วมลงนามไม่จำเป็นต้องลงนามครบทุกคนในครั้งแรก เพราะเป็นเรื่องของความสมัคร
ใจ แต่การประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์นี้ต้องทำต่อเนื่อง ทุกที่ที่มีการประชุมเป็นการตอกย้ำถึงการให้ความร่วมมือ สนับสนุนการดำเนินงาน และเชิญชวนให้ผู้ที่ยังไม่ได้ลงนามตัดสินใจ ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าด้วยอุปนิสัย และพฤติกรรมของคนไทย ท้ายที่สุดผู้นำชุมชน และภาคีการพัฒนาต้องลงนามความร่วมมือที่จะสนับสนุนการดำเนินงาน
4.      ใช้ MOU เป็นเครื่องมือให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการขับเคลื่อนงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
และวัตถุประสงค์ของโครงการ เช่น การขอรับการสนับสนุนป้ายไฟประชาสัมพันธ์จาก อบต. โดยพิมพ์สติ๊กเกอร์ “งานศพนี้ไม่มีเหล้าเลี้ยง”ปิดบนป้ายไฟที่มีอยู่แล้ว เป็นต้น
 ข้อพึงระวัง
เมื่อทำงานเชิงกลยุทธ์ความเข้าใจของทีมงาน หรือผู้ปฏิบัติงานต้องมีความเข้าใจวัตถุประสงค์

เป้าหมายผลงานที่ต้องการตรงกันก่อน และตกผลึกวิธีการ ขั้นตอน การขับเคลื่อนงานตามกลยุทธ์ที่วางไว้ มิฉะนั้นสิ่งที่ได้รับจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง และสูญเปล่าทั้งเวลา กำลังกาย กำลังใจ เรียกว่าได้ไม่คุ้มเสีย...  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรียน สมาชิกและผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ทางผู้เขียนบล็อกขอเรียนให้ทราบว่า เราได้เปิดให้ทุกท่านที่มีบัญชีของ Google เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพเชิงสร้างสรรค์ เพียงเท่านั้น