การบริหารผลการปฏิบัติงาน คือ อะไร
1. การบริหารผลการปฏิบัติงาน เป็นการบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results based Management) หรือ RBM คือ
วิธีการบริหารจัดการที่เป็นระบบที่มุ่งเน้นที่เห็นผลสัมฤทธิ์ หรือผลการปฏิบัติงานเป็นหลัก โดยมีการวัดผลการปฏิบัติงานที่ชัดเจน เพื่อให้บรรลุประสงค์ที่ตั้งไว้ ประกอบด้วย
ผลผลิต (Output) + ผลลัพธ์ (Outcome) โดยใช้ตัวชี้วัด 4 ตัว
ได้แก่ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
ความประหยัด และความคุ้มค่า อาศัยการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์
ยุทธศาสตร์
ประกอบด้วย 5 P คือ Plan Ploy Pattern Position และPerspective ซึ่งนำไปสู่เครื่องมือที่เปลี่ยนพันธกิจและกลยุทธ์ เป็นชุดการวัดผลการปฏิบัติงาน (Balanced Scorecard=Strategy ยุทธศาสตร์
+ Operations การดำเนินการ + Change จำเป็นต้องทำ
โดยคำนึงถึง 4 มิติ ได้แก่ ประสิทธิผลตามพันธกิจ คุณภาพการให้บริการ
ประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ
และการพัฒนาองค์กร
ตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงาน ควรคำนึ่งถึง
ความเจาะจง (S) สามารถวัดได้ (M) ได้รับความเห็นชอบซึ่งกันและกัน
(A) เป็นจริงได้ (R) และระยะเวลาที่เหมาะสม (T) ระดับเป้าหมาย 5
ระดับ
ข้อพึงระวังในการกำหนดตัวชี้วัด
-ความสะดวกในการจัดเก็บข้อมูล
-ปริมาณของตัวชี้วัดที่เหมาะสม
-ความท้าทาย
และการนำไปสู่การพัฒนาผลการปฏิบัติงาน
-ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ
2. กรอบการพิจารณาตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายรายบุคคล
1. งานคืออะไร
2. ความเชื่อมโยง/เกี่ยวข้อง/ตอบโจทย์
เป้าหมายของหน่วยงาน
3.
งานต้องการความสำเร็จอย่างไร
4.
ความสำเร็จของงานที่ต้องการเป็นค่าเป้าหมายระดับที่ 3
การกำหนดน้ำหนักสำหรับตัวชี้วัด (KPIs) เป็นการกำหนดน้ำหนักโดยอิสระ หรือจัดเป็นระดับความสำคัญ โดยองค์กร
หรือหน่วยงานสามารถกำหนดได้เอง
การแจ้งผลการประเมิน เป็นการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้ถูกประเมิน
เพื่อจะได้ทราบว่า ผลงานของตนเป็นไปตามความคาดหวังหรือไม่
มีจุดอ่อน/จุดแข็งใดที่จะต้องนำไปปรับปรุงและพัฒนา
สร้างความร่วมมือและสนับสนุนบรรยากาศในการทำงาน เพราะผู้ประเมินและผู้ถูกประเมินได้มีโอกาสพูดจากัน
เป็นหนทางในการร่วมกันพัฒนาผลการปฏิบัติงาน และวางแผนพัฒนาทางก้าวหน้าในอาชีพ
ปัญหาในการกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายให้มีคุณภาพ
1.
ผู้ปฏิบัติพยายามไม่กำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายให้มีความชัดเจน
และ/หรือมีความท้าทาย
เพื่อมุ่งหวังให้ได้ผลคะแนนการประเมินสูง ๆ
2.
ผู้บังคับบัญชรไม่ได้ใส่ใจในรายละเอียด
ไม่ได้ให้ความสำคัญที่จะกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายให้เหมาะสม
3.
ผู้ปฏิบัติไม่ทราบความชัดเจนหรือความคาดหวังถึงผลงานที่มุ่งหวัง
4.
ผู้กำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายยังขาดความเชี่ยวชาญในการกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
-2-
การกำหนดตัวชี้วัดต่าง ๆ เพื่อกำหนดตัวชี้วัดรายบุคคล
1.
ไม่ว่าจะใช้วิธีกำหนดตัวชี้วัดวิธีใด
จะต้องคำนึงขอบเขตงานที่ผู้รับการประเมินรับผิดชอบหรือได้รับการมอบหมายเสมอ เลือกใช้วิธีการถ่ายทอดเป้าหมายและตัวชี้วัดผลงานจากบนลงล่างเป็นหลัก แล้วเสริมด้วยวิธีอื่น
2.
พิจารณาจำนวนตัวชี้วัดที่เหมาะสม
ครอบคลุมเนื้องาน/ความคาดหวังที่สำคัญ
3.
ผู้ประเมิน (ผู้บังคับบัญชา)
จะต้องรู้ดีถึงเป้าหมาย/ความคาดหวังจากผู้ปฏิบัติ
4.
การกำหนดตัวชี้วัด จะต้องคำนึงถึงมิติที่ใช้ในการจำแนกผลการปฏิบัติงาน เพื่อที่จะนำมิตินั้น ๆ มาใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน
5.
คำนึงถึงความเป็นไปได้ในการเก็บข้อมูล
และภาระในการเก็บข้อมูล
ดังนั้น เพื่อให้การผลการปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
และคุ้มค่าสูงสุด เราจึงต้องศึกษา ทำความเข้าใจถึงแนวทางการจัดทำตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานทั้งของหน่วยงาน และยึดถือตามแนวทางที่ก.พ. กำหนด
นางบุญธรรม สุภารัตน์
นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ สพจ.พิษณุโลก
มีนาคม 2557
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
เรียน สมาชิกและผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ทางผู้เขียนบล็อกขอเรียนให้ทราบว่า เราได้เปิดให้ทุกท่านที่มีบัญชีของ Google เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพเชิงสร้างสรรค์ เพียงเท่านั้น